Tài nguyên

"
Việc học như chiếc thuyền ngược nước, không tiến thì lùi, lòng người như con ngựa chăn ngoài đồng dễ thả khó bắt - Học như nghịch thủy hành chu bất tiến tắc thoái, tâm tự bình nguyên mục mã dị phóng nan thu. - 學 如 逆 水 行 舟 不 進 則 退, 心 似 平 原 牧 馬 易 放 難 收.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Nguyen Van Thuan

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Ngữ dụng học - Pragmatics

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Văn Thuận (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:51' 04-02-2011
    Dung lượng: 55.5 KB
    Số lượt tải: 40
    Số lượt thích: 0 người
    Ngữ dụng học - Pragmatics

    "Tuyệt ở chỗ là nó không gây đau đớn gì cả," chàng nói. "Nhờ đó mà ta biết nó bắt đầu." "Thật thế ư?" "Thật mà. Dù sao anh rất ái ngại vì cái mùi hôi thối. Hẳn nó làm em khó chịu." "Xin đừng!" "Nhìn chúng kìa," chàng nói. "Giờ thì không biết cảnh tượng hay mùi hương, thứ nào đã lôi kéo chúng tới đây?" [trích trong Tuyết trên đỉnh Kilimanjaro- E.Hemingway] Khi đọc đến đoạn văn này, ta thật sự không hiểu hai người đang nói gì với nhau. Ở 3 dòng đầu, ta có thể hiểu cả 2 đang đề cập đến một-cái-gì đó là nó, nhưng đến câu mệnh lệnh “Xin đừng!” thì ta không thể hiểu cô gái ấy muốn nói đến điều gì, về mùi hôi, về nó, hay về chàng trai. Ta tự hỏi rằng cái gì đang diễn ra giữa hai người này, những mẩu đối thoại của họ làm ta không thể nào hiểu nổi, dù họ không nói sai văn phạm, dù ta vẫn hiểu từng từ họ nói, nhưng nhìn chung, ta vẫn không hiểu họ đang nói đến cái gì, đang diễn ra chuyện gì, và vì sao họ nói như vậy. Thế thì, chúng ta có cần biết những gì họ nói hay không, có cần hiểu những gì họ nói hay không? Có, vì chúng ta là người nghe. Những chữ có nghĩa, những câu có nghĩa vẫn vào tai ta, nhưng ta vẫn không hiểu cuộc nói chuyện đang diễn ra đó mang một nội dung gì. Họ đã nắm chìa khoá việc hiểu của chúng ta, hay nói đúng hơn, nếu chúng ta muốn hiểu đoạn đối thoại của họ, chúng ta phải được họ cung cấp một chìa khoá giải mã. Vấn đề đó được gọi là Pragmatics-Ngữ dụng học. Ngữ dụng học đơn giản là việc sử dụng ngôn ngữ của một người. Căn cứ vào tình huống ví dụ trên, ở vị trí người nghe, chúng ta sẽ không hiểu được họ-người nói nói gì nếu chúng ta không có một vài kĩ thuật nhận biết cùng với họ. Nhưng trước hết, ta tìm hiểu sơ qua vì sao có một ngành nghiên cứu lĩnh vực này, lĩnh vực sử dụng ngôn ngữ của mỗi cá nhân. Đây là bản đồ của Peirce:   Bản đồ này cho ta thấy rằng ở 3 đỉnh của tam giác là: Đối tượng/vật [object] Cái được biểu đạt [representamen] Hiệu quả mà kí hiệu tác động lên đối tượng khác khi được giải thích [interpretant] 3 đỉnh này bao quanh 1 kí hiệu ở giữa, và toàn bộ hệ thống đó được gọi là kí hiệu học. Để cho rõ hơn, ta sẽ có biểu đồ bên dưới  Có một con mèo được biểu đạt bằng tên Yojo, và khi nhắc đến nó, thì người nghe hình thành trong đầu hình ảnh/khái niệm một con mèo. Vậy, biểu đồ này có liên quan gì đến Pragmatics? Một người có tên là Charles William Morris đã phát triển biểu đồ này của ông Charles Sanders Peirce thành ba phương diện của kí hiệu học. Ông phân biệt như sau: Nghiên cứu ý nghĩa của kí hiệu và hệ thống kí hiệu ta có ngành Ngữ nghĩa học-Semantics. Nghiên cứu cấu trúc của kí hiệu và hệ thống kí hiệu được gọi là ngành Cú pháp học-Syntatics. Và nghiên cứu mối quan hệ giữa kí hiệu và lí giải kí hiệu ta có ngành Ngữ dụng học-Pragmatics. Đến đây, bạn đừng lấy 3 phương diện này đế áp lên cái biểu đồ con mèo hấp dẫn phía trên, vì nó không thể. Ta quay lại ví dụ đầu bài, cận cảnh một đôi trai gái đang trò chuyện với nhau, Pragmatics cần ở đó hơn. Đối tượng ngành này quan tâm là người nói/sử dụng ngôn ngữ để lí giải sự việc, ngữ cảnh việc lí giải diễn ra, phần chìm sâu không bộc lộ trên bề mặt ngôn ngữ, và khoảng cách tương đối giữa người nói và người nghe hay nói một cách khác, sự gần gũi, bất luận về phương diện vật chất, xã hội, hay nhận thức, đều hàm ẩn một kinh nghiệm mà hai bên, người nói và người nghe cùng có được. Điều đó cũng có nghĩa là nếu chúng ta là người ngoài cuộc, không phải là đích đến của một trong hai nhân vật trên, chúng ta sẽ không thể hiểu hai người đó đang thông báo với nhau điều gì, mặc dù họ dùng cùng một ngôn ngữ với chúng ta. Thế thì nói qua một chút về Ngữ nghĩa học, Semantics- và Cú pháp học, Syntatics để cho thấy lí do vì sao ngành Ngữ dụng học có
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓