Tài nguyên

"
Việc học như chiếc thuyền ngược nước, không tiến thì lùi, lòng người như con ngựa chăn ngoài đồng dễ thả khó bắt - Học như nghịch thủy hành chu bất tiến tắc thoái, tâm tự bình nguyên mục mã dị phóng nan thu. - 學 如 逆 水 行 舟 不 進 則 退, 心 似 平 原 牧 馬 易 放 難 收.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Nguyen Van Thuan

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Đề cương Văn học châu Á

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ĐHCT
    Người gửi: Nguyễn Văn Thuận (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:19' 04-02-2011
    Dung lượng: 66.7 KB
    Số lượt tải: 30
    Số lượt thích: 0 người
    LỜI NÓI ĐẦU
    Ðây là cuốn giáo trình có tính chất Ðại cương về Văn học sử một số nước ở Châu Á.
    Châu Á là một lục địa rất rộng lớn, bao gồm nhiều quốc gia. Mỗi dân tộc- mỗi quốc gia lại có nền văn học đậm bản sắc dân tộc. Nền văn học Châu Á rất phong phú, đa dạng, nhiều vẻ. So với nền văn học các châu lục khác trên hành tinh chúng ta, thì văn học Châu Á có nhiều nét riêng bởi tính đặc thù của nó. Cần phải có những bộ Văn học sử Châu Á! Ðó là một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, điều cần phải có ấy lại còn thuộc về tương lai!
    Trong khi chờ đợi những bộ sách như thế ra đời, chúng tôi mạnh dạn phác thảo chân dung ba nền văn học của ba quốc gia tiêu biểu cho Châu Á là văn học Ấn Ðộ, văn học Trung Quốc và văn học Nhật Bản. Vì vậy, cuốn giáo trình này cũng được chia làm ba phần rõ rệt: văn học sử Trung Quốc (từ thời Mông- Nguyên đến thời đương đại), khái quát tiến trình văn học sửẤn Ðộ, khái quát tiến trình văn học sử Nhất Bản. Ðây quả là một việc làm quá sức và liều lĩnh. Song trước yêu cầu của công tác giảng dạy và học tập môn Văn học Châu Á ở bậc đại học, chúng tôi xin được phác lược những nét cơ bản nhất của ba nền văn học đã nói tới ở trên.
    Khi định danh cho cuốn sách là một giáo trình, thiết nghĩ cũng xinh được giải bày một vài thiển ý của người viết về quan niệm thế nào là một giáo trình. Trong suy nghĩ của người viết, có nhiều cách để giới thuyết khái niệm giáo trình. Nhưng dù bằng cách nào thì cũng phải phân biệt được sự khác nhau giữa giáo án, bài giảng và giáo trình. Sự khác nhau giữa giáo án, bài giảng và giáo trình là do Ðặc điểm đối tượng đào tạo, Mục đích yêu cầu riêng của từng bậc học chi phối. Sự khác nhau này lại được thể hiện ở Mức độ, ở Nội dung và ở cà Hình thức của giáo án, bài giảng và giáo trình. Giáo án ( có nơi, có lúc còn gọi là giáo tài) là bài soạn, là Kế hoạch lên lớp của Giáo viên phổ thông, hay Giáo viên huấn luyện ở các lớp Dạy nghệ, các lớp Thực hành. Còn nội dung cần dạy và học ở Phổ thông lại nằm ngay trong sách Giáo khoa dùng chung cho thầy và trò. Bài giảng và giáo trình là những bài soạn và bài viết của cán bộ giảng dạy ở bậc đại học dùng để giảng cho sinh viên đại học. Bài giảng cũng khác giáo trình về mức độ và chất lượng. Bài giảng được soạn trên cơ sở dựa vào các tài liệu, tư liệu đã có, được tổ chức lại, sắp xếp lại một cách hệ thống để lên lớp trìng bày theo lối giảng đ5c. Kiến thức trong bài giảng là kiến thức cốt lõi. Còn kiến thức trong giáo trình vừa là kiến thức cốt lõi cho sinh viên học, vừa là kiến thức phát triển cho sinh viên đọc. Kiến thức phát triển là kiến thức mở rộng, kiến thức mới. Giáo trình của bất cứ một môn học nào, đúng nghĩa của nó cũng có tính phương pháp. Ðối với sinh viên đại học, nắm phương pháp chính là nắm được chìa khóa, nắm được kiến thức công cụ để học tập và nghiên cứu khoa học ngay từ giảng đường đại học. Sự phát triển của cách mạng khoa học- kỹ thuật trong thế kỷ XXI sẽ được đánh dấu bằng sự phát triển của phương pháp. Không có phương pháp tư duy thì sẽ không thể đưa Khoa học và Công nghệ hay vào kỹ thuật được. Nếu xét về kiến thức chất liệu, với các tư liệu, cứ liệu cụ thể thì hầu hết các giáo trình văn học sử đều giống nhau, nhưng mỗi giáo trình lại có cách tiếp cận- một phương pháp luận giải khác nhau đối với các vấn đề văn học sử. Sự khác nhau về phương pháp tiếp cận các vấn đề văn học sử đã dẫn tới sự ra đời nhiều công trình, giáo trình văn học sử. Căn cứ vào sách giáo khoa môn Văn học ở trường phổ thông trung học và giáo trình văn học sử ở bậc đại học, có thể phân các bài văn học sử thành năm dạng bài:
    - Dạng bài văn học sử khái quát một giai đoạn văn học.
    - Dạng bài văn học sử về một trào lưu, một khuynh hướng, một tư trào, một lưu phái văn học.
    - Dạng bài văn học sử về một thể loại hay một thể loại văn học.
    - Dạng bài văn học sử về một tác gia văn học.
    - Dạng bài văn học sử về một tác phẩm văn học( đối với những tác phẩm ưu tú và dài)
    Mỗi dạng bài văn học sử đều có những đặc điểm riêng biệt. Nhưng suy tới cùng, Lịch sử văn học chính là Lịch sử
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓