Tài nguyên

"
Việc học như chiếc thuyền ngược nước, không tiến thì lùi, lòng người như con ngựa chăn ngoài đồng dễ thả khó bắt - Học như nghịch thủy hành chu bất tiến tắc thoái, tâm tự bình nguyên mục mã dị phóng nan thu. - 學 如 逆 水 行 舟 不 進 則 退, 心 似 平 原 牧 馬 易 放 難 收.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Nguyen Van Thuan

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Hán Nôm > Điển tích - điển cố >

    BẮT CÁ HAI TAY

    BẮT CÁ HAI TAY
    Hễ một người nào đó vì lòng ham muốn có được nhiều thứ trong cùng một lúc, hoặc để ăn chắc, không được thứ này thì được thứ khác, mà vừa làm điều này ở đây rồi, lại làm điều đó ở nơi khác nữa, trong khi theo lẽ thường anh ta chỉ được làm ở một nơi, thì sẽ bị mọi người gọi một cách mỉa mai là kẻ" bắt cá hai tay".

    "Bắt cá hai tay" tức là dùng cả hai tay để bắt một con cá như kiểu: cầm hai tay, đưa hai tay, bưng hai tay... xong hiểu như thế thì hành động ?bắt cá ở đây sẽ đạt được kết quả một cách khá chắc chắn và không có gì đáng chê.

    Nhân dân ta đều hiểu thành ngữ này với nghĩa đen là: mỗi tay bắt một con cá, và kết quả là tuột mất, chẳng bắt được con nào. Chẳng thế mà ca dao Việt Nam đã từng khuyên nhủ mọi người:

    Xin đừng bắt cá hai tay,
    Cá lội dưới nước, chim bay trên trời.

    Từ nghĩa đen cụ thể đó, nhân dân ta đã dùng thành ngữ này với nghĩa rộng hơn để chỉ những người có tư tưởng ?nước đôi?, hoặc tham lam, ôm đồm, muốn có nhiều thứ, muốn làm nhiều việc cùng một lúc, không được việc này thì được việc khác, kết quả hoặc là không được gì, xôi hỏng bỏng không- hoặc được chắc một thứ, nhưng thường bị chê trách là tham lam, khôn ranh.

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Thuận @ 07:54 16/01/2011
    Số lượt xem: 339
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến